มาเลย์เซีย –สิงคโปร์ กับเมียฝรั่ง

 

Map picture

ฉายาเมียฝรั่งเนี่ย เค้าตั้งให้ อาจจะเพราะบุคลิกบ้า ๆ บอ ๆ ทำตัวเหมือนก็ได้มั๊ง  เหมือนแถวพัทยา เค้าว่างั้น แต่ไม่เคยเดือนร้อน รับได้ทั้งนั้นหล่ะ  smile_wink    คนเราใช่ว่าบุคลิกหน้าตามจะบ่งบอกถึงสิ่งที่ใจคิดได้ ( อันนี้เป็นความเชื่อส่วนตัวเจ้าค่ะ  ข้างนอกกับข้างในมิใช่สิ่งเดียวกัน )   การไปเที่ยวมาเลย์กับสิ่งคโปร์ครั้งนี้ ก็เกือบจะไม่ได้ไปแล้วหล่ะ  เสียแต่ผิดคำไม่ได้ ก็ต้องไป  ต้องบอกตรง ๆ เลยจ้า  กู้ตั้งไป      แต่ก็ได้ประสบการณ์มาเกินเงินที่กู้แหน่ะ   อันนี้ไม่ได้โม้  เหตุการณ์เริ่มต้นจากการไปขึ้นเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ  ก็บอกแล้วไงเมียฝรั่ง คุณเธอก็กางเกง legging ธรรมดาเนี่ยหล่ะ หาดใหญ่ แล้วค่อยเดินทางต่อมาเลย์ โดยนั่งรถลงใต้ไปต่อ  ครั้งแรกที่นั่งเครื่องบิน  แหม ตื่นเต้นไม่ใช่น้อย  แต่ก็แอบ ๆ มองเพื่อน ๆ ข้าง ๆ เราก็บ้านนอกไม่แพ้กันแฮะ    หนุ่ม ๆ อายุไม่น้อย หลาย ๆ ท่าน เมาเครื่อง    แต่เราสบายมาก  ฝึกไว้เผื่อได้เป็นเมียฝรั่งจริง ๆ จะได้เดินทางบ่อย  คิดการณ์ไกลใช่ไหมหล่ะ   ตอนที่นั่งรถลงใต้  เราสังเกตเห็นว่า มาเลยเซียตอนบนของเค้าเนี่ย อุดมสมบูรณ์  ข้างทางมีต้นปาล์มเต็มไปหมด   ไม่มีสวนยางเหมือนภาคใต้ของเรา   และมีนาข้าวด้วย  ล่ามบอกกับเราว่า นาข้าวที่มาเลยเซียจ้างให้คนไทยมาทำให้มากกว่าที่จะทำเอง เค้าบอกว่าคนไทยทำได้ผลผลิตเยอะกว่า  ไม่รู้แกล้งชมคนไทยไปงั้นหรือเปล่าก็ไม่รู้  ล่ามคนนี้เชื้อสายจีนเป็นชาวมาเลย์พูดไทยได้คล่องมาก ๆ แกพูด พูด พูด  สมแล้วที่เป็นล่าม  แล้วเราก็มีคนนำเที่ยวเป็นคนไทยไปด้วยค่ะ ตา 2 คนนี้คุยกันถูกคอ หยอกกันให้พวกเราหัวเราะไปตลอดทาง  พวกเราทั้งคันรถคงประมาณ 40 คนได้ละมั๊ง เพื่อน ๆ จากบริหารมหาสารคามสุรินทร์  กับ หลักสูตรการศึกษาที่โคราช   อุตส่าห์หวังว่าจะมีหนุ่ม ๆ ติดมาให้เรามองบ้าง  แหม ไม่ยักกะมีซักกะคน เฮ้อ โปรเจคหาลูกเขยให้แม่เป็นอันพังค่ะ พัง heart_broken  แต่เพราะมีผู้ร่วมเดินทางกลุ่มนี้  เราเลยรู้สึกสนุกกับคนอื่นเค้า ทั้ง ๆที่บุคลิกก็ใช่จะเป็นคนชอบเที่ยว   ชอบนอนอ่านหนังสือเงียบ ๆ คนเดียวซะมากกว่า   แต่พอเจอคนเยอะ ๆ คนโน้นพาคุยเรื่องโน้นทีเรื่องนี้ที่ก็เลยรู้สึกสนุกไปกะเค้าด้วย    เรานั่งรถจากตอนเหนือสุดของมาเลย์ไปใต้สุดของมาเลย์  ช่วงที่เราเดินทางก็แวะไปดูงานที่โรงเรียน ชื่อว่า padang tembak ที่นี่เป็นมิตรกับเรามาก ๆ แต่ภาษาอังกฤษของเค้าค่อนข้างฟังยาก  เพราะเค้าเอาภาษาอังกฤษมาเปลี่ยนเป็นภาษาเค้าเอง   ได้คุยกับครูที่สอนภาษาอังกฤษของเค้า  ก็พบปัญหาเหมือนเรา  คือเด็กไม่กล้าพูดภาษาอังกฤษ  แต่ก็ไม่แปลก แม้แต่ฉายาเมียฝรั่งอย่างเรา ก็ยังไม่กล้าพูดเล้ย   เห็นฝรั่ง นู๊น ต้องรีบหลบ  อายค่ะ  อาย smile_embaressed   แต่ถ้าชาติอื่นคุณเธอจะกล้าเป็นบ้าเป็นบอ  กล้าพูด ภาษาอังกฤษด้วยเฉยเลย   เราได้ไปนอนพักที บ่อนค่าสิโนที่ Genting highland  นั่งกระเช้าขึ้นไป  โอ้โห เหมือนขึ้นสวรรค์เลย   ขอบอกอีกว่าหนุ่ม ๆ อายุไม่น้อย เมาอีกแล้วค่ะ  บางคนบอกฉี่จะราด ก็เพราะว่ามันสูงมาก แล้วก็ไกล ๆมาก ๆ ตั้ง 3 กิโลหน่ะ  พอมองลงมาข้างล่าง ต้นไม้เข้าขึ้นสวยเขียวขจี  คุยอีกนิดเมียฝรั่งเรื่องความสูงไม่กลัวค่ะ  สบม. สบายมาก   พอขึ้นไปสถานที่พัก เค้าสะดวกสบายมาก  แต่ว่าเป็นช่วงที่เราไม่ค่อยสบายรู้สึกเหนื่อยมาก ๆ เลยขอนอนพัก ไม่ได้ไปแอบดูบ่อนค่าสิโนที่ไหน   อีกอย่างเป็นโรคเกลียดการพนันแบบนี้มาก   เพราะการพนัน แล้วก็เหล้า บุหรี่  ทำให้ครอบครัว แตกแยกเลยรู้สึก อคติ ไม่ชอบ ไม่อยากดูไม่อยากรู้อยากเห็น  แต่ร้านค้าในนั่น ของเล่น สารพัด เยอะแยะไปหมด แต่แพงน่าดู  หลังจากนั้นเราก็เดินทางไปชมโรงเรียนที่สิงคโปร์  โรงเรียนนี้มีเด็กไทยไปเรียนเยอะ  สังเกตว่าคนที่นี่ให้ความสำคัญกับการศึกษามาก  ทำให้ย้อนนึกถึงเมืองเรา  ผิดกันไกลลิบลับ  นึกถึงเด็กหญิงหวื่ง  เด็กหญิงเฮี้ยน บ้านเรา เฮ้อ  อนาคตลูกศิษย์แต่ละคนไม่ยักกะขวนขวายการเรียน   เด็กพวกนี้มันรีบมีสามีก่อนครูซะอีก  เก่งกว่าเราทั้งนั๊น  อ้อ คุยเรื่องอาหารนิดหนึ่ง  ไปร้านไหนภัตตาคารที่ไหนไม่สู้อาหารที่บ้านเราเลย  กลับมาพร้อมประสบการณ์และความรู้ใหม่  ที่ไหนไม่น่าอยู่เท่าเมืองไทย   ไม่สวยเท่าเมืองไทย  อาหารอร่อยที่สุดในโลก   คนไทยใจดี  เสียแต่หนุ่มไทยเนี่ยสิ   ( ม่ายล่ายเรื่อง)smile_sad หรือใครจะค้านบ้างเนี่ย

ใส่ความเห็น

